Cách viết bài chuẩn SEO

27/07/2022 | Tin tức

Người ta thường nói Content is King, tuy nhiên nội dung hay thôi chưa đủ, bạn cần biết một số quy tắc và thủ thuật viết bài chuẩn SEO để giúp bài viết của bạn cải thiện thứ hạng trên các trang tìm kiếm.

Cach_viet_bai_chuan_seo_1

I.Viết bài chuẩn SEO là gì?

Viết bài chuẩn SEO là các phương pháp giúp cá nhân, doanh nghiệp nâng cao thứ hạng trang web trong kết quả của các công cụ tìm kiếm của Google, Facebook, Shopee, Lazada. Trong phạm vi bài viết này, Piweb sẽ giới thiệu tới độc giả cách viết bài chuẩn SEO trên wordpress.

Mục tiêu cuối cùng của viết bài chuẩn SEO là để các nội dung bài viết, sản phẩm, dịch vụ tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng thông qua việc gia tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Từ đó giúp quảng bá thương hiệu, sản phẩm,… tăng giá trị doanh thu bán hàng mà không phải đốt tiền quá nhiều vào chạy quảng cáo. Tuy nhiên đầu tư vào viết bài chuẩn SEO cần thời gian và sự kiên trì thì mới thấy được kết quả. Cũng cần phải nhớ rằng, ngoài viết bài chuẩn SEO bạn phải kết hợp với các biện pháp kỹ thuật tối ưu website khác để tăng cơ hội tối ưu thứ hạng từ khóa.

II. Cách viết bài chuẩn SEO trên WordPress

1. Chọn chủ đề, từ khóa hot

Hãy tìm những chủ đề hot, được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Một bài viết lọt top google nhưng ít người tìm kiếm thì cũng không giúp kéo về nhiều traffic (số lượt người truy cập và hoạt động trên website của bạn). Vì vậy chọn đúng chủ đề hot đối với lĩnh vực mà bạn kinh doanh là vô cùng quan trọng.

Một trong những mẹo để tìm chủ đề hot là đặt bản thân vào vị trí của người dùng để hiểu rõ nhu cầu tìm kiếm, từ đó chọn được chủ đề hot. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ Google Adwords, Google Trend. Điều đặc biệt là công cụ này hoàn toàn miễn phí và dễ dàng sử dụng kể cả với người mới bắt đầu. Khi xác định được chủ đề hot và các từ khóa tiềm năng, hãy dùng nó và phân bổ vào bài viết sao cho hợp lý.

Khi viết bài chuẩn SEO bạn cũng cần nghiên cứu các bài viết cùng chủ đề đã lọt top google. Chọn ra những phần nội dung giá trị và cân nhắc viết lại hoặc bổ sung các dữ liệu, ý tưởng, giải pháp mới cho vấn đề mà người dùng đang tìm kiếm. Có thể tìm theo những nguồn tiếng Anh và biên dịch lại để tạo tính mới cho chủ đều bài viết. Bài viết càng giá trị thì càng được tìm kiếm và chia sẻ nhiều. Từ đó giúp tăng lượng traffic.

Keyword research, SEO service banner

Lựa chọn từ khóa chuẩn là bước đầu tiếp cận tới SEO hiệu quả

2.Xây dụng cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Khi đã chọn được nội dung hấp dẫn, bạn phải biết cách diễn đạt, trình bày nó sao cho chuẩn SEO. Khi viết bài chuẩn SEO bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Giật tít hấp dẫn, đi đúng vào trọng tâm thu hút người dùng click vào bài viết. Một tít bài hấp dẫn là tít bài giải quyết được nhu cầu của người tìm kiếm, hoặc đánh trúng vào sự tò mò, hoặc chạm vào cảm xúc của người đọc.
  • Chia bài viết thành nhiều tít phụ đồng thời sắp xếp thứ tự quan trọng của các tít phụ theo thứ tự giảm dần. Luận điểm quan trọng nhất phải đặt ở đầu bài viết.
  • Một đoạn nên viết về 1 ý chính và chỉ viết trong khoảng 4-5 dòng.
  • Từ khóa chính nên xuất hiện ở đầu bài viết và không nên lặp lại quá 15 lần.
  • Từ khóa chính cũng phải xuất hiện trên thẻ <Title> và Meta Description
  • Đoạn Meta description viết ngắn gọn, súc tích trong khoảng 25-45 từ.

3. Tối ưu hóa hình ảnh

Khi tối ưu hóa ảnh chuẩn SEO, bước đầu tiên là bạn phải lưu tên file ảnh phù hợp. Hãy sử dụng từ khóa chính để đặt tên cho tệp hình ảnh và từ khóa này được cách nhau bằng dấu (-) đồng thời từ khóa được viết không dấu. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong trường hợp khách hàng tìm kiếm bằng hình ảnh (không tìm kiếm bằng text) trên công cụ tìm kiếm của google.

Kích thước ảnh phù hợp: Không nên tải ảnh có size quá nhỏ vì ảnh sẽ dễ bị mờ, vỡ tạo cảm giác khó chịu cho người xem. Cũng không nên tải ảnh size quá to vì dẫn tới nặng web. Ảnh kích thước lớn tác động nhiều tới tốc độ tải trang. Mà tốc độ tải trang càng chậm thì web google đánh giá thấp. Trung bình thì kích thước của ảnh nên để <100 Kb.

Nên viết chú thích cho ảnh nếu bạn cảm thấy điều đó hữu ích cho người đọc. Theo KissMetrics, chú thích được đọc nhiều hơn trung bình 300% so với bản thân nội dung.

4. Tạo liên kết nội bộ (Internal Link)

Đây là hình thức liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền hay Website. Khi đặt các liên kết nội bộ trong bài viết sẽ giúp điều hướng khách hàng, khiến khách hàng ở lại website lâu hơn bằng việc cung cấp các bài viết giá trị. Từ đó thúc đẩy khách hàng hành động nhắn tin, gọi điện để được tư vấn và mua hàng.

Để hiểu rõ tại sao liên kết nội bộ có thể ảnh hưởng tới thứ hạng của SEO hãy cùng chúng tôi theo dõi ví dụ sau. Nếu một trang A liên kết với một trang B, thì chỉ cần trang A được tín nhiệm, trang B cũng sẽ được thừa hưởng một phần sức mạnh đó. Chính vì vậy nếu thứ hạng của trang A cao thì cũng làm tăng sự xếp hạng của trang B. Liên kết nội bộ cũng giúp tăng thời gian khách hàng ở lại trang website. Mà thời gian khách hàng ở lại web càng lâu thì web sẽ được đánh giá càng cao.

Đặt liên kết nội bộ cần lưu ý không nên đặt quá nhiều hoặc quá ít, không nên đặt chồng chéo gây phản cảm. Thông thường, trong 1 bài viết nên đặt tối thiểu 2 liên kết nội bộ. Những liên kết nội bộ quan trọng nên đặt ở đầu bài viết. Cũng đừng bỏ qua việc tạo liên kết nội bộ ở dưới Footer website.

Cach_viet_bai_chuan_seo_3

Mỗi bài viết bạn nên tạo tối thiểu 1-2 liên kết nội bộ

5. Đặt backlink chất lượng

Hiểu đơn giản, Backlink là những liên kết từ các blog, diễn đàn, mạng xã hội, website mà khi click vào sẽ dẫn tới website của bạn. Nếu backlink trỏ về trang web của bạn xuất hiện trên một website, blog, diễn đàn có độ uy tín cao thì sẽ giúp thương hiệu/dịch vụ của bạn được nhiều khách hàng biết tới. Một website có càng nhiều backlink chất lượng thì khả năng cạnh tranh thứ hạng càng cao. Tuy nhiên mua backlink chất lượng thường sẽ phải trả phí.

6. Tăng Time onsite time on page.

Nếu Time one site phản ánh thời gian trung bình của người dùng trên trang web thì Time one page là thời gian của người dùng khi truy cập trên một trang nhất định của website. Thông thường chỉ số được quan tâm hơn là Time on page bởi nó là các link đích SEO hoặc các trang landing page bán hàng. Thời gian trên Time on page lâu thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ lớn. Dưới đây là cách tăng Time on page/site hiệu quả:

  • Không ngừng gia tăng chất lượng bài viết, cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng
  • Thêm các dạng content Video để giữ khách lại website lâu hơn
  • Tạo tính năng comment trên các bài viết
Cach_viet_bai_chuan_seo_4

Bằng cách cung cấp tới độc giả những nội dung hấp dẫn, đa dạng bài viết gồm video, infographic,… để tăng time on page

Trên đây là bài viết khái quát về cách viết bài chuẩn SEO mà Piweb tổng hợp và đúc kết lại nhằm giúp cho độc giả có được kiến thức tổng quan. Từ đó dần dần cải thiện thứ hạng của các từ khóa và gặp hái nhiều thành quả trong tương lai.

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY!